BÀI GIẢI GỢI Ý CỦA TUỔI TRẺ
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện
các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4 :
Câu 1. Đoạn thơ được viết theo
thể thơ tự do.
Câu 2. Cuộc sống gian khổ và
hiểm nguy trên đảo của người lính
II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm) Có ý kiến cho rằng : Việc rèn luyện kỹ năng sống cũng cần
thiết như việc tích lũy kiến thức
Anh/chị hãy viết bài văn nghị
luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ suy nghĩ của mình về vấn đề trên.
Yêu cầu chung
- Câu này kiểm tra năng lực
viết bài nghị luận xã hội của thí sinh; đòi hỏi thí sinh phải huy động những
hiểu biết về đời sống xã hội, kĩ năng tạo lập văn bản và khả năng bày tỏ quan
điểm riêng của mình để làm bài. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc thể hiện bố
cục hoàn chỉnh của một bài văn nghị luận (có đủ mở bài, thân bài, kết bài; thân
bài phải bao gồm nhiều đoạn văn), cách hành văn, chính xác và sinh động. Đồng
thời phải đáp ứng đúng và đầy đủ yêu cầu về luận đề và nội dung.
- Thí sinh có thể triển khai
vấn đề theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải có lí lẽ và căn cứ xác đáng; được
tự do bày tỏ quan điểm của mình, nhưng phải có thái độ chân thành, nghiêm túc,
phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội và luật pháp.
Yêu cầu cụ thể
1. Giải thích ý kiến
Thí sinh cần giải thích thế nào
là kỹ năng sống và việc tích lũy kiến thức. Kỹ năng sống là những kỹ năng cần
thiết giúp con người sống và sống hội nhập được với xã hội. Chẳng hạn như kỹ
năng giao tiếp, kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng sinh tồn và vượt thoát
trong hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng học tập có
phương pháp, kỹ năng giải quyết khó khăn, kỹ năng đối phó với nguy hiểm, kỹ
năng hòa hợp với thiên nhiên,... Từ đó xác định ý kiến được nêu trong đề có nội
dung khẳng định vai trò quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng sống: cũng cần
thiết như việc tích lũy kiến thức.
2. Bàn luận
Thí sinh có thể mở rộng sự bàn
luận ra các hướng khác nhau; dưới đây là những ý tham khảo (không nhất thiết
thí sinh phải làm giống những ý này):
- Để có thể hòa hợp với đời
sống xã hội, con người cần phải tích lũy một số kiến thức căn bản từ gia đình,
nhà trường, xã hội, sách vở, báo chí,...
- Có nhiều người bị vấp ngã một
cách đau đớn vì thiếu kỹ năng sống. Đôi khi thiếu vài kỹ năng sống nào đó mà
con người phải trả một giá khá đắt (ví dụ minh họa).
- Thiếu kỹ năng sống, người ta
có thể hành động một cách sai trái, dại dột. Từ đó trở thành mối nguy hiểm cho
xã hội (ví dụ minh họa: thiếu kỹ năng giải quyết những va chạm tình cờ gặp phải
trong cuộc sống, chỉ từ một sự va chạm nhỏ trong giao thông, người ta có thể
trở thành một kẻ sát nhân) .
- Có kỹ năng sống tốt, phù hợp
với hoàn cảnh xã hội, người ta dễ đạt được sự thăng tiến. Có nhiều người kiến
thức và học vị không cao nhưng có kỹ năng sống tốt đã đạt được nhiều thành công
lớn trong cuộc sống (ví dụ minh họa)
- Cuộc sống phát triển, khoa
học công nghệ ngày càng đổi mới. Nó đòi hỏi người làm việc phải có những cái kỹ
năng mới như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng về ngoại ngữ, tin học, kỹ năng hội
nhập với cộng đồng quốc tế, kỹ năng ứng xử với những mặt trái của mạng xã
hội,... Ví dụ trường hợp một nữ sinh đã tự tử vì không biết cách ứng phó với
hành vi xấu xúc phạm đến đời tư từ mạng xã hội.
- Khẳng định tính đúng đắn của
luận đề: rèn luyện kỹ năng sống là một việc cần thiết không kém với việc tích
lũy kiến thức, đặc biệt đối với lứa tuổi học sinh.
3. Bài học nhận thức và hành
động
Từ những suy nghĩ và liên hệ
của mình, thí sinh có thể rút ra những bài học khác nhau; dưới đây là những ý
tham khảo:
- Kỹ năng sống không phải tự
dưng mà có, nó đòi hỏi xã hội và bản thân phải có ý thức sâu sắc về sự quan
trọng của việc rèn luyện kỹ năng sống. Từ trong gia đình, ông bà cha mẹ, anh
chị, ngay từ đầu phải có ý thức giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho con em
của mình. Nhà trường nên đưa kỹ năng sống vào giờ học chính khóa và xem đó là
một trong những mục tiêu giáo dục quan trọng, bên cạnh việc giáo dục kiến thức.
Các tổ chức xã hội cũng nên cũng tạo điều kiện để mọi công dân được rèn luyện
kỹ năng sống. Các cấp chính quyền cần xây dựng môi trường sống lành mạnh để góp
phần tạo lập nếp sống phù hợp với chuẩn mực pháp luật và đạo đức nêu tấm gương
tốt cho những người trẻ phấn đấu và hành xử.
- Bản thân từng người, nhất là
học sinh, sinh viên cần phải thấy sự cần thiết và ích lợi của việc rèn luyện kỹ
năng sống để từ đó bên cạnh việc trau dồi kiến thức có ý thức và nỗ lực
rèn luyện kỹ năng sống.
- Nếu bên cạnh kiến thức tốt,
tất cả mọi người đều có kỹ năng sống tốt thì đời sống xã hội sẽ trở nên tốt đẹp
và đáng sống hơn.
III. Làm văn
Yêu cầu chung
- Câu này kiểm tra năng lực
viết bài nghị luận văn học của thí sinh; đòi hỏi thí sinh phải huy động kiến
thức về tác phẩm văn học, lí luận văn học, kĩ năng tạo lập văn bản và khả năng
cảm nhận văn chương của mình để làm bài.
- Thí sinh có thể cảm nhận và
kiến giải theo những cách khác nhau, nhưng phải có lí lẽ, có căn cứ xác đáng,
không được thoát li văn bản tác phẩm.
Yêu cầu cụ thể
1. Vài nét về tác giả, tác phẩm
0,5 điểm
- Hoàng Phủ Ngọc Tường là nhà
văn chuyên về bút kí, có văn phong giàu chất trí tuệ và tài hoa.
- Ai đã đặt tên cho dòng sông?
là tác phẩm xuất sắc thể hiện tình yêu của tác giả dành cho xứ Huế
và cũng là cho đất nước. Hình
tượng sông Hương được khắc họa với nhiều vẻ đẹp khác nhau.
2. Giải thích ý kiến 0,5 điểm
- Vẻ đẹp nổi bật là vẻ đẹp hiện
trên bề nổi, gây ấn tượng vượt trội, dễ nhận thấy bằng trực cảm.
Ý kiến thứ nhất coi cảnh
sắc thiên nhiên thơ mộng, tình tứ là vẻ đẹp nổi bật của sông Hương.
- Vẻ đẹp bề sâu là vẻ đẹp
ẩn chìm, đòi hỏi phải có tri thức sâu rộng và chiêm nghiệm công phu mới
khám phá được. Ý kiến thứ hai coi những trầm tích văn hóa, lịch sử là
vẻ đẹp bề sâu của sông Hương.
3. Cảm nhận về hình tượng sông
Hương 3 điểm
4. Bình luận về ý kiến
1 điểm
Thí sinh có thể cảm nhận về các
vẻ đẹp khác của hình tượng sông Hương, nhưng cần bám sát các ý kiến nêu
trong đề. Dưới đây là những ý tham khảo:
- Vẻ đẹp của cảnh sắc
thiên nhiên thơ mộng, tình tứ: những cảnh trí, sắc màu của sông nước, núi
đồi, bãi biền, cây cỏ,... giàu chất thơ, đầy gợi cảm; những dáng nét của
khúc uốn, đường cong, điệu chảy, nhịp trôi,... gợi nhiều liên tưởng về mĩ
nhân, về tình tự lứa đôi đầy quyến rũ và say đắm.
- Vẻ đẹp của những trầm
tích văn hóa, lịch sử: sông Hương là “người mẹ phù sa của một vùng văn hóa
xứ sở”, và bao đời nay vẫn được tô điểm bởi vô vàn công trình thi ca, âm nhạc,
hội họa, kiến trúc, điêu khắc; sông Hương gắn với biết bao võ công oanh
liệt qua các thời đại lịch sử.
- Nghệ thuật: phối hợp kể và
tả; biện pháp ẩn dụ, nhân hóa, so sánh; ngôn ngữ giàu chất trữ tình, chất
triết luận.
Thí sinh có thể đồng tình với
một trong hai, hoặc với cả hai ý kiến trên; cũng có thể đưa ra nhận định
khác của riêng mình. Dưới đây là những ý tham khảo:
- Cả hai ý kiến đều có tính
khái quát, sâu sắc, nhấn mạnh những vẻ đẹp khác nhau của hình tượng
sông Hương: cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, tình tứ là vẻ đẹp nổi bật; những
trầm tích văn hóa, lịch sử là vẻ đẹp bề sâu.
- Hai ý kiến tuy
khác nhau nhưng không đối lập mà bổ sung cho nhau, hợp thành sự nhìn nhận
toàn diện và thống nhất về vẻ đẹp của sông Hương.
Nguồn: Tuổi Trẻ
BÀI GIẢI GỢI Ý CỦA TUỔI TRẺ
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện
các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4 :
Câu 1. Đoạn thơ được viết theo
thể thơ tự do.
Câu 2. Cuộc sống gian khổ và
hiểm nguy trên đảo của người lính
II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm) Có ý kiến cho rằng : Việc rèn luyện kỹ năng sống cũng cần
thiết như việc tích lũy kiến thức
Anh/chị hãy viết bài văn nghị
luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ suy nghĩ của mình về vấn đề trên.
Yêu cầu chung
- Câu này kiểm tra năng lực
viết bài nghị luận xã hội của thí sinh; đòi hỏi thí sinh phải huy động những
hiểu biết về đời sống xã hội, kĩ năng tạo lập văn bản và khả năng bày tỏ quan
điểm riêng của mình để làm bài. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc thể hiện bố
cục hoàn chỉnh của một bài văn nghị luận (có đủ mở bài, thân bài, kết bài; thân
bài phải bao gồm nhiều đoạn văn), cách hành văn, chính xác và sinh động. Đồng
thời phải đáp ứng đúng và đầy đủ yêu cầu về luận đề và nội dung.
- Thí sinh có thể triển khai
vấn đề theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải có lí lẽ và căn cứ xác đáng; được
tự do bày tỏ quan điểm của mình, nhưng phải có thái độ chân thành, nghiêm túc,
phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội và luật pháp.
Yêu cầu cụ thể
1. Giải thích ý kiến
Thí sinh cần giải thích thế nào
là kỹ năng sống và việc tích lũy kiến thức. Kỹ năng sống là những kỹ năng cần
thiết giúp con người sống và sống hội nhập được với xã hội. Chẳng hạn như kỹ
năng giao tiếp, kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng sinh tồn và vượt thoát
trong hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng học tập có
phương pháp, kỹ năng giải quyết khó khăn, kỹ năng đối phó với nguy hiểm, kỹ
năng hòa hợp với thiên nhiên,... Từ đó xác định ý kiến được nêu trong đề có nội
dung khẳng định vai trò quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng sống: cũng cần
thiết như việc tích lũy kiến thức.
2. Bàn luận
Thí sinh có thể mở rộng sự bàn
luận ra các hướng khác nhau; dưới đây là những ý tham khảo (không nhất thiết
thí sinh phải làm giống những ý này):
- Để có thể hòa hợp với đời
sống xã hội, con người cần phải tích lũy một số kiến thức căn bản từ gia đình,
nhà trường, xã hội, sách vở, báo chí,...
- Có nhiều người bị vấp ngã một
cách đau đớn vì thiếu kỹ năng sống. Đôi khi thiếu vài kỹ năng sống nào đó mà
con người phải trả một giá khá đắt (ví dụ minh họa).
- Thiếu kỹ năng sống, người ta
có thể hành động một cách sai trái, dại dột. Từ đó trở thành mối nguy hiểm cho
xã hội (ví dụ minh họa: thiếu kỹ năng giải quyết những va chạm tình cờ gặp phải
trong cuộc sống, chỉ từ một sự va chạm nhỏ trong giao thông, người ta có thể
trở thành một kẻ sát nhân) .
- Có kỹ năng sống tốt, phù hợp
với hoàn cảnh xã hội, người ta dễ đạt được sự thăng tiến. Có nhiều người kiến
thức và học vị không cao nhưng có kỹ năng sống tốt đã đạt được nhiều thành công
lớn trong cuộc sống (ví dụ minh họa)
- Cuộc sống phát triển, khoa
học công nghệ ngày càng đổi mới. Nó đòi hỏi người làm việc phải có những cái kỹ
năng mới như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng về ngoại ngữ, tin học, kỹ năng hội
nhập với cộng đồng quốc tế, kỹ năng ứng xử với những mặt trái của mạng xã
hội,... Ví dụ trường hợp một nữ sinh đã tự tử vì không biết cách ứng phó với
hành vi xấu xúc phạm đến đời tư từ mạng xã hội.
- Khẳng định tính đúng đắn của
luận đề: rèn luyện kỹ năng sống là một việc cần thiết không kém với việc tích
lũy kiến thức, đặc biệt đối với lứa tuổi học sinh.
3. Bài học nhận thức và hành
động
Từ những suy nghĩ và liên hệ
của mình, thí sinh có thể rút ra những bài học khác nhau; dưới đây là những ý
tham khảo:
- Kỹ năng sống không phải tự
dưng mà có, nó đòi hỏi xã hội và bản thân phải có ý thức sâu sắc về sự quan
trọng của việc rèn luyện kỹ năng sống. Từ trong gia đình, ông bà cha mẹ, anh
chị, ngay từ đầu phải có ý thức giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho con em
của mình. Nhà trường nên đưa kỹ năng sống vào giờ học chính khóa và xem đó là
một trong những mục tiêu giáo dục quan trọng, bên cạnh việc giáo dục kiến thức.
Các tổ chức xã hội cũng nên cũng tạo điều kiện để mọi công dân được rèn luyện
kỹ năng sống. Các cấp chính quyền cần xây dựng môi trường sống lành mạnh để góp
phần tạo lập nếp sống phù hợp với chuẩn mực pháp luật và đạo đức nêu tấm gương
tốt cho những người trẻ phấn đấu và hành xử.
- Bản thân từng người, nhất là
học sinh, sinh viên cần phải thấy sự cần thiết và ích lợi của việc rèn luyện kỹ
năng sống để từ đó bên cạnh việc trau dồi kiến thức có ý thức và nỗ lực
rèn luyện kỹ năng sống.
- Nếu bên cạnh kiến thức tốt,
tất cả mọi người đều có kỹ năng sống tốt thì đời sống xã hội sẽ trở nên tốt đẹp
và đáng sống hơn.
III. Làm văn
Yêu cầu chung
- Câu này kiểm tra năng lực
viết bài nghị luận văn học của thí sinh; đòi hỏi thí sinh phải huy động kiến
thức về tác phẩm văn học, lí luận văn học, kĩ năng tạo lập văn bản và khả năng
cảm nhận văn chương của mình để làm bài.
- Thí sinh có thể cảm nhận và
kiến giải theo những cách khác nhau, nhưng phải có lí lẽ, có căn cứ xác đáng,
không được thoát li văn bản tác phẩm.
Yêu cầu cụ thể
1. Vài nét về tác giả, tác phẩm
0,5 điểm
- Hoàng Phủ Ngọc Tường là nhà
văn chuyên về bút kí, có văn phong giàu chất trí tuệ và tài hoa.
- Ai đã đặt tên cho dòng sông?
là tác phẩm xuất sắc thể hiện tình yêu của tác giả dành cho xứ Huế
và cũng là cho đất nước. Hình
tượng sông Hương được khắc họa với nhiều vẻ đẹp khác nhau.
2. Giải thích ý kiến 0,5 điểm
- Vẻ đẹp nổi bật là vẻ đẹp hiện
trên bề nổi, gây ấn tượng vượt trội, dễ nhận thấy bằng trực cảm.
Ý kiến thứ nhất coi cảnh
sắc thiên nhiên thơ mộng, tình tứ là vẻ đẹp nổi bật của sông Hương.
- Vẻ đẹp bề sâu là vẻ đẹp
ẩn chìm, đòi hỏi phải có tri thức sâu rộng và chiêm nghiệm công phu mới
khám phá được. Ý kiến thứ hai coi những trầm tích văn hóa, lịch sử là
vẻ đẹp bề sâu của sông Hương.
3. Cảm nhận về hình tượng sông
Hương 3 điểm
4. Bình luận về ý kiến
1 điểm
Thí sinh có thể cảm nhận về các
vẻ đẹp khác của hình tượng sông Hương, nhưng cần bám sát các ý kiến nêu
trong đề. Dưới đây là những ý tham khảo:
- Vẻ đẹp của cảnh sắc
thiên nhiên thơ mộng, tình tứ: những cảnh trí, sắc màu của sông nước, núi
đồi, bãi biền, cây cỏ,... giàu chất thơ, đầy gợi cảm; những dáng nét của
khúc uốn, đường cong, điệu chảy, nhịp trôi,... gợi nhiều liên tưởng về mĩ
nhân, về tình tự lứa đôi đầy quyến rũ và say đắm.
- Vẻ đẹp của những trầm
tích văn hóa, lịch sử: sông Hương là “người mẹ phù sa của một vùng văn hóa
xứ sở”, và bao đời nay vẫn được tô điểm bởi vô vàn công trình thi ca, âm nhạc,
hội họa, kiến trúc, điêu khắc; sông Hương gắn với biết bao võ công oanh
liệt qua các thời đại lịch sử.
- Nghệ thuật: phối hợp kể và
tả; biện pháp ẩn dụ, nhân hóa, so sánh; ngôn ngữ giàu chất trữ tình, chất
triết luận.
Thí sinh có thể đồng tình với
một trong hai, hoặc với cả hai ý kiến trên; cũng có thể đưa ra nhận định
khác của riêng mình. Dưới đây là những ý tham khảo:
- Cả hai ý kiến đều có tính
khái quát, sâu sắc, nhấn mạnh những vẻ đẹp khác nhau của hình tượng
sông Hương: cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, tình tứ là vẻ đẹp nổi bật; những
trầm tích văn hóa, lịch sử là vẻ đẹp bề sâu.
- Hai ý kiến tuy
khác nhau nhưng không đối lập mà bổ sung cho nhau, hợp thành sự nhìn nhận
toàn diện và thống nhất về vẻ đẹp của sông Hương.
Nguồn: Tuổi Trẻ
Post a Comment